Năm 2012, tiêu thụ cà phê bình quân trên đầu người của Hàn Quốc cao gấp năm lần so với các nước trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương với tổng lượng cà phê được tiêu thụ đạt 3 triệu đô la Mỹ.
Mặc dù kinh tế vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục sau khủng hoảng và những lo ngại của người dân về vấn đề sức khỏe ngày càng tăng, nhưng ngành cà phê tại nước này vẫn tiếp tục đạt mức tăng trưởng 30% liên tiếp trong bốn năm trở lại đây.
Khi thế hệ trẻ đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi văn hóa phương Tây và nhu cầu về sử dụng cà phê chất lượng cao tăng nhanh, thì ngành cà phê lại càng có điều kiện phát triển trong thời gian tới.
Năm 2012, đã có khoảng 12,000 cửa hàng cà phê xuất hiện tại Hàn Quốc, tăng 20% kể từ năm 2008, trong đó nổi trội là Starbucks và Café Bene. Hầu hết các loại cà phê rang nhập khẩu từ Hoa Kỳ đều được các thương hiệu cà phê mạnh của Mỹ như Starbucks, Coffee Bean và Tea Leaf sử dụng. Bên cạnh các chuỗi cửa hàng này, một số thương hiệu đồ ăn nhanh như McDonald’s và Lotteria cũng nhập khẩu khá nhiều cà phê rang.
Ngoài ra, với nhu cầu tiêu thụ của giới trẻ Hàn Quốc với các loại cà phê chất lượng tốt đi kèm chất lượng dịch vụ hiện đại, thuận tiện đã tạo đòn bẩy để cà phê trở thành thức uống phổ biến cũng như sự lan rộng của việc nhượng quyền thương mại cà phê tại nước này.
Trong các sản phẩm cà phê nhập khẩu, Hàn Quốc chủ yếu nhập khẩu hạt cà phê xanh từ Mỹ, Nhật Bản, Bra-xin. Việt Nam là nhà cung cấp số 1 cà phê rang cho Hàn Quốc.
Quốc gia | 2010 | 2011 | 2012 | |||
$1.000 | Tấn | $1.000 | Tấn | $1.000 | Tấn | |
Tổng cộng | 394.464 | 114.500 | 699.306 | 128.533 | 581.529 | 113.556 |
Brazil | 69.645 | 20.992 | 146.893 | 26.204 | 132.974 | 23.584 |
Colombia | 69.026 | 14.740 | 114.053 | 17.782 | 70.671 | 12.678 |
Việt Nam | 51.918 | 33.754 | 88.529 | 38.985 | 79.093 | 36.269 |
Honduras | 40.900 | 12.172 | 65.828 | 11.074 | 42.492 | 9.111 |
Peru | 32.109 | 7.333 | 54.167 | 9.599 | 39.090 | 8.950 |
Hoa Kỳ | 27.015 | 2.466 | 29.505 | 2.223 | 42.651 | 2.742 |
Các nước khác | 103.851 | 23.043 | 200.331 | 22.666 | 174.558 | 20.222 |
Nguồn: Global Trade Atlas, HS 21011: Chất chiết xuất, tinh chất và các chất cô đặc từ cà phê; HS 0901: cà phê chưa khử/ đã khử chất ca-phê-in
Năm 2011, kim ngạch nhập khẩu cà phê của Hàn Quốc trị giá khoảng 700 triệu USD, tăng 66,5% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ trừ năm 2009 khi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu bùng phát, còn kể từ năm 2003 kim ngạch nhập khẩu cà phê của Hàn Quốc liên tục tăng trưởng do sự bùng nổ của các thương hiệu cà phê như Starbucks, Coffee Bean và Tea Leafs.
Ngành cà phê Hàn Quốc hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển vì mức tăng trưởng kinh tế cao cộng với việc du nhập lối sống phương Tây đã khiến cho cà phê trở thành thức uống ưa thích của giới trẻ Hàn Quốc nói riêng và người tiêu dùng Hàn Quốc nói chung.
2009 | 2010 | 2011 | 2012 | |
Giá trị ($1.000) | 276.284 | 371.612 | 618.626 | 477.206 |
Lượng (tấn) | 100.576 | 111.625 | 121.855 | 106.119 |
Nguồn: Hiệp hội thương mại quốc tế Hàn quốc (KITA)
Quốc gia | 2009 | 2010 | 2011 | 2012 | ||||
$1.000 | Tấn | $1.000 | Tấn | $1.000 | Tấn | $1.000 | Tấn | |
Hoa Kỳ | 22.026 | 2.110 | 24.693 | 2.315 | 26.860 | 2.074 | 39.135 | 2.648 |
Việt Nam | 55.974 | 33.364 | 51.143 | 33.639 | 86.695 | 38.765 | 73.828 | 35.892 |
Brazil | 41.977 | 17.343 | 62.104 | 19.966 | 123.238 | 23.884 | 91.705 | 20.130 |
Columbia | 49.978 | 13.767 | 65.661 | 14.389 | 108.796 | 17.337 | 61.108 | 12.137 |
Peru | 19.124 | 6.538 | 32.109 | 7.333 | 54.167 | 9.599 | 39.090 | 8.950 |
Nguồn: Hiệp hội thương mại quốc tế Hàn quốc (KITA)
2009 | 2010 | 2011 | 2012 | |
Giá trị ($1.000) | 14.705 | 22.852 | 80.712 | 104.323 |
Lượng (tấn) | 2.346 | 2.875 | 6.678 | 7.437 |
Nguồn: Hiệp hội thương mại quốc tế Hàn quốc (KITA)
- Người tiêu dùng Hàn Quốc rất quan tâm đến sức khỏe. Với họ cà phê đen có lợi ích cho sức khỏe nên họ chuyển sang dùng cà phê đen nhiều hơn, cà phê hòa tan có xu hướng giảm. Nhưng người Hàn Quốc lại ưa loại cà phê đã khử cafein, cà phê chưa khử cafein không phổ biến ở Hàn Quốc.
- Người tiêu dùng cũng ưa thích hương vị đậm, các quán cà phê ở Hàn Quốc tự hào rằng cà phê của họ có hương vị nồng đậm nhất thế giới.
- Hương vị và giá cả là hai điểm người tiêu dùng Hàn Quốc rất quan tâm khi chọn mua cà phê.
- Người tiêu dùng Hàn Quốc cũng khá trung thành với thương hiệu họ đã chọn.
Nguồn tin: Tổng hợp từ Vietrade
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn